Hướng dẫn sử dụng máy kiểm tra ắc quy MDX – P300 phần 1

MDX – P300 là máy đo hệ thống điện của ắc quy thông thường cho các loại ắc quy 12V, ắc quy nước, hệ thống nguồn dự trữ và khởi động của ắc quy cho các loại xe con, xe tải nhẹ, các hệ thống ắc quy dự phòng. MDX-P300 dễ sử dụng, thao tác đơn giản và nhanh chóng cho ra kết quả chỉ trong 2 giây và có khả năng in ra kết quả ngay tức thì. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng máy kiểm tra MDX-P300 một cách chi tiết nhất

Xem chi tiết thông số kỹ thuật của máy MDX-P300 tại đây: http://tanphatauto.vn/thiet-bi-kiem-tra-tinh-trang-ky-thuat-cua-ac-quy-mdx-p300/

Hướng dẫn sử dụng máy kiểm tra ắc quy MDX-P300

Hướng dẫn sử dụng máy kiểm tra ắc quy MDX-P300

Màn hình và các phím chức năng

        Khi kết nối máy đo với ắc quy, các lựa chọn hiển thị khi ấn nút ENTER 

Lưu ý: Không kết nối máy đo với các nguồn lớn hơn 30 V vì nguồn điện lớn sẽ rất dễ làm hỏng máy đo

       Khi màn hình hiển thị các lựa chọn, từng bước thiết lập chương trình cho máy đo. Sử dụng các phím cuộn và các lựa chọn trong menu.

   – Sử dụng phím UPDOWN ARROW để di chuyển đến các lựa chọn trong Menu chính

   – Ấn phím ENTER để sử dụng lựa chọn

   – Phím BACK để trở lại màn hình trước đó hoặc trở lại một gói đo khi cần in kết quả đo

   – Phím MENU sử dụng để khởi động màn hình sẽ hiển thị các lựa chọn

   – Print results: in kết quả đo

   – View results: xem kết quả đo

   – Perform test: Cài đặt thông số và đo kiểm tra bình

   – Voltmeter: Đồng hồ đo điện áp bình

   – Set address: Khai báo địa chỉ đo

   – Language: Lựa chọn ngôn ngữ sử dụng cho máy đo.

Máy kiểm tra ắc quy MDX-P300

Máy kiểm tra ắc quy MDX-P300

Các bước chuẩn bị trước khi kiểm tra

        Trước khi kết nối máy đo, cần phải vệ sinh các điện cực, xung quanh đầu đo bằng bàn chải và các loại nước hợp chất vệ sinh

Lưu ý:

   –  Không đo vào các thanh nối bằng sắt thép và trước khi kiểm tra phải vệ sinh sạch sẽ các điện cực tránh đưa ra kết quả không đúng và có hại cho máy đo mdx-P300

        Nếu kiểm tra các phương tiện, phải chắc chắn rằng ắc quy đang trong trạng thái không nạp, tắt các bộ phận có thể đánh lửa, khóa điện…Nếu phương tiện đã được chạy trước khi đo kiểm tra, phải bật đèn pha để phá vỡ các lớp điện tích bao phủ bề mặt điện cực của ắc quy. Hay để ít nhất 1 phút trước khi đo

Kết nối tới máy đo

   – Khi kết nối cần chú ý dây đỏ là cực dương(+) và dây màu đen là cực âm (-)

   – Kết nối chính xác vào 2 đầu điện cực của ắc quy, đối với các bình ắc quy để lâu ngày bị oxi hóa các điện cực thì khi kết nối đầu đo ta phải day đi day lại để phá vỡ lớp phủ bề mặt rồi mới tiến hành đo

   – Khi đo, vị trí chuẩn xác nhất là ở hai đầu điện cực của ắc quy, trong trường hợp không thể đo được thì ta có thể đo vào những thanh nối nhưng sẽ cho ra những kết quả không chính xác

Đo kiểm tra ắc quy

   – Nhấn và giữ phím MENU để khởi động máy

       Khi kết nối máy đo với ắc quy máy đo bắt đầu hoạt động.

       Nhấn phím ENTER để bắt đầu đo

   – Di chuyển thông số đo sử dụng nút UPDOWN ARROW và nhấn ENTER để lựa chọn. Nếu có tin nhắn xuất hiện trong quá trình kiểm tra thì thực hiện theo yêu cầu

Các tin thông báo trong quá trình đo

Thông báo trên máy đo Giải thích các thông báo
Batt TEMP above or Below 00 F        Nếu máy đo phát hiện ra nhiệt độ của ắcquy có thể khác trong kết quả, nó sẽ yêu cầu bạn lựa chọn, nếu ắc quy có nhiệt độ trên hoặc dưới 0oF, nó sẽ bắt đầu lại sau khi bạn lựa chọn lại thông số.
Before or After charge        Máy đo có thể yêu cầu nếu bạn đang đo kiểm tra ắc quy trước hoặc sau khi xạc. Nếu phương tiện vừa mới được sử dụng, chọn BEFORE CHARGE và sau đó đo lại.
Conect to Batt        Yêu cầu kết nối các dây đo với các điện cực của ắc quy trước khi đo
Check connection        Lỗi kết nối máy đo với ắc quy
Kiểm tra các đầu tiếp xúc máy đo với ắc quy, nếu không được bạn cần vệ sinh các cực đo và sau đó đo lại.
NON 12-VOLT SYSTEM DETECTED        Khi kiểm tra ắc quy bên ngoài phương tiện cho ắc quy đã ngắt kết nối loại bình 12 volt hay các ắc quy đã kết nối, ta cần kiểm tra chúng một cách riêng biệt.
Reserve connection        Các dây đo bị kết nối sai với cực đo nối dây (+) vào cực(+)  và ngược lại.
Surface charge detected        Ắc quy bị phủ một lớp điện tích trong khi xạc khi phương tiện được chạy hoặc sau khi ắc quy đã được xạc. Bạn cần phá vỡ lớp điện tích bám trên bề mặt trước khi đo

– Bạn cần bật đèn pha khoảng 1 phút, Máy đo sẽ cho phép đo lại sau khi phát hiện ra điện tích bề mặt đã bị phá vỡ.

SYSTEM NOISE/UNSTABLE BATTERY        Khi máy đo phát hiện ra hệ thống đánh lửa hay các ảnh hưởng của các hệ thống khác ảnh hưởng tới kết quả đo. Phải chắc chắn các hệ thống nạp, đánh lửa đã được tắt. Máy đo tự động đo lại khi các hệ thống được ngắt, nếu lại xuất hiện lại dòng tin nhắn thì làm theo chỉ dẫn sau:

– Kết nối lại dây đo và đo lại

– Kiểm tra và đóng, tắt các nguồn khởi động, như sạc và các dòng khác, tắt hết và kiểm tra lại.

– Nếu không tìm được nguồn khởi động, sạc đầy ắc quy và đo lại. Nếu tin nhắn vẫn xuất hiện sau khi sạc lại kiểm tra ắc quy bên ngoài phương tiện.

– Khi ắc quy không cấp đủ dòng. Sạc đầy ắc quy nhanh sau khi máy đo tự động kiểm tra lại nếu vẫn chưa được kiểm tra lại kết nối.

Wiggle Clamps        Khi tiếp xúc không tốt vì vậy cần kết nối và lay dây đo cho tiếp xúc tốt hơn, nếu vẫn xuất hiện tin nhắn vệ sinh các cực tiếp xúc và đo kiểm tra lại.

 

Xem tiếp Hướng dẫn sử dụng máy kiểm tra ắc quy MDX – P300 phần 2: http://tanphatauto.vn/huong-dan-su-dung-may-kiem-tra-ac-quy-mdx-p300-phan-2/

Hướng dẫn sử dụng máy kiểm tra ắc quy MDX – P300 phần 1